tìm hiểu nhân vật tôi trong tôi đi học tuyển chọn bộ lọc hay nhất

pgddtxuanloc

tìm hiểu nhân vật tôi trong tôi đi học tuyển chọn bộ lọc hay nhất

Tôi Đi Học là một trong những truyện ngắn hay được sưu tầm trong Ngữ văn lớp 8. Hãy cùng tìm hiểu nhân vật tôi trong Tôi đi học qua bài viết sau:

tìm nhân vật “tôi” trong Tôi đi học chọn bộ lọc tốt nhất

Nhân vật tôi trong truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được miêu tả rất chân thực và sâu sắc. Nhân vật tôi thể hiện diễn biến tâm trạng nhiều khung bậc cảm xúc qua từng thời điểm, từng khoảnh khắc. Diễn biến tâm trạng của nhân vật này như thế nào mà sau này được khắc họa thật tài tình?

Mở đầu truyện ngắn, tác giả miêu tả tâm trạng của nhân vật tôi khi trời sang thu. Đó cũng là lúc tựu trường và cũng là lúc nhân vật tôi nhớ lại những kỉ niệm trong sáng, hồn nhiên của ngày cắp sách tới trường. Truyện ngắn này miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi khi đang trên đường đi học có sự khác biệt rõ rệt khi đến trường. Tâm trạng nhân vật tôi trên đường đến trường thật khó tả, vừa trang nghiêm, vừa hồi hộp, vừa sợ hãi. Không phải vì lần đầu tiên bước chân vào cổng trường như những tác phẩm văn học khác mà ở đây tác giả đã khắc họa nhân vật nên dù đã đi qua con đường quen thuộc nhưng ngày đầu tiên đến trường vẫn có cảm giác bỡ ngỡ, bỡ ngỡ. nghĩ rằng đó là lần đầu tiên. đi học trước.

Bạn đang xem bài viết: tìm hiểu tuyển chọn nhân vật hay nhất trong Tôi Đi Học

“Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ âu yếm nắm tay dắt tôi đi dọc con đường làng dài và hẹp. Tôi đã quen với con đường này nhiều lần, nhưng lần này bỗng thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đang thay đổi, bởi vì trái tim tôi đang có một sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.”

Trong đoạn văn trên, nhân vật chính là nhà văn, người đã miêu tả cảm xúc và kỉ niệm của mình về một buổi tựu trường đáng nhớ. Nhân vật này vừa xúc động, vừa hoang mang khi nhớ lại kỉ niệm ấy, nhưng cũng rất vui sướng, tưng bừng khi thấy các bạn cùng trang lứa được cắp sách đến trường như mình. Nhân vật này cũng khắc họa hình ảnh người mẹ dắt tay nhau ôm ấp đến trường trong ngày đầu tiên đến trường. Từ miêu tả này, có thể thấy mẹ của nhân vật này là một người rất yêu thương và quan tâm đến con. Ngoài ra, đoạn văn còn thể hiện sự tiếc nuối của nhân vật tôi khi không ghi lại được những suy nghĩ, cảm xúc của mình lúc bấy giờ và bây giờ nhân vật tôi không thể nhớ hết những kỉ niệm đó. Điều này thể hiện một phần hoài niệm về thời học sinh hồn nhiên của em, một phần khi nhớ lại nhân vật em cũng xúc động với cảm xúc của mình lúc đó.

Xem thêm  Quán tính là gì? Ví dụ và bài tập về quán tính

Cảm giác trong lành, lạ lẫm khi đến trường cũng chính là cảm giác mở ra kỉ niệm này. Không phải lần đầu đi trên con đường này nhưng nhân vật cảm thấy cảnh vật xung quanh thật lạ, trong lành như chính tâm trạng của nhân vật. Tác giả miêu tả: “con đường ấy tôi đã đi nhiều lần”. Thế nhưng, ngày đầu tiên đến trường, mọi thứ trở nên lạ lẫm, con đường như dài ra hơn, những bông hoa rực rỡ hơn hay những tán lá xòe rộng như trêu chọc cậu. Vì tâm trạng nhân vật lúc này cũng háo hức đến trường nên em cảm thấy khung cảnh xung quanh cũng vậy, mọi thứ đều tươi mới lạ lùng.

Khi đứng trước cổng trường, nhân vật tôi cảm thấy mới lạ, bỡ ngỡ và bỡ ngỡ. Nhân vật cảm thấy ngôi trường của mình vừa trang nghiêm, vừa sợ hãi vì sự đồ sộ, trang trọng của ngôi trường lúc bấy giờ. Chính vì sự sợ hãi và bỡ ngỡ đó mà nhân vật của tôi hay kể cả những học sinh khác chỉ biết đứng nép sát vào người thân của mình. Tác giả mô tả những học sinh này như những chú chim muốn bay lên bầu trời nhưng lại do dự và sợ hãi. Họ cũng muốn vui vẻ, thoải mái như những cô cậu cậu học trò ngày xưa để không ngại ngùng với người mình yêu. Tâm trạng nhân vật lại thay đổi khi đứng trước cổng trường. Lúc này, nó thấy lạ, cũng sân trường đó, ngôi trường đó, lớp học đó giờ đây có gì đó trang nghiêm đến lạ. Thấy mọi thứ thật trang nghiêm, lúc này tâm trạng nhân vật chuyển sang lo sợ. Sợ không biết mình có thể tự làm mọi việc khi xa vòng tay mẹ. Nỗi sợ hãi giống như con chim muốn rời tổ, muốn tung cánh tìm hiểu về bầu trời rộng lớn, nhưng lại sợ hãi không biết mình có làm được không. Dù biết sau buổi học này, ba sẽ về nhưng nó vẫn sợ, không biết xa mẹ sẽ ra sao. Tim như ngừng đập, đôi chân như không vững là những cụm từ diễn tả tâm trạng của cậu bé lúc được gọi tên vào lớp. Lúc này tôi như được quay lại thời học sinh, cảm giác bỡ ngỡ, bỡ ngỡ khi gặp bạn mới, thầy cô mới, không biết có thích nghi được không. Nhưng những suy nghĩ đó vừa thoáng qua đầu cậu, cậu lấy lại bình tĩnh và bước vào lớp.

Xem thêm  Mẫu bản cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

Đoạn tiếp theo diễn tả tâm trạng thất thường của nhân vật khi tiếng trống trường vang lên.

“Sau tiếng trống vang lên trong lòng tôi, một số học sinh cũ đến xếp hàng trước hiên để vào lớp. Xung quanh là những chàng trai vụng về như tôi. những người không đi. những người chỉ đi theo lực kéo họ về phía trước. Nói là người không lùi bước thì đúng hơn. Bởi vì đôi chân của bạn luôn luôn dễ dàng. Anh ta không còn cuộn tròn trên một chân nữa mà duỗi ra như thể anh ta đang đá một quả bóng tưởng tượng. Lúc này, toàn thân bạn run lên theo nhịp bước chân rộn ràng trong lớp.”

Tâm trạng đầu tiên của nhân vật tôi khi nghe tiếng trống trường là cảm giác mình đang ở dưới đất, vụng về, lúng túng không biết phải làm gì. Thú vị nhất là khi nhân vật nghe đạo diễn gọi tên từng người. Lúc này, nhân vật xúc động, hồi hộp đến mức tim ngừng đập, giật mình đến mức quên mất mẹ đang ở phía sau.

Lúc này, điều khiến em và các học sinh khác yên tâm hơn cả là hình ảnh của cô hiệu trưởng. Cô hiệu trưởng lúc này được miêu tả là rất dịu dàng và nhẹ nhàng. Hình ảnh cô giáo như người mẹ hiền thứ hai dìu dắt các em đến trường. Tác giả miêu tả “bàn tay dịu dàng đẩy tôi về phía trước” khiến nhân vật tôi tự tin hơn bước tới, không còn cảm giác sợ hãi, khó xử nữa. Tác giả miêu tả chân thực nhất những khoảnh khắc trong cuốn sách là những giọt nước mắt, tiếng khóc khi rời xa vòng tay cha mẹ.

Xem thêm  Elizabeth Vasilenko là ai? Hé lộ bí mật Elizabeth Vasilenko không ai biết

“Tôi nhìn con chim với ánh mắt thèm thuồng. Kỷ niệm ngày xưa đi bẫy chim giữa đồng lúa, cò bay bên bờ sông Viêm lại sống lại trong tâm trí tôi. Nhưng tiếng phấn đập mạnh vào bảng đã đưa tôi trở lại thực tại.” Một dòng suy nghĩ thoáng qua nhưng rõ ràng và đáng nhớ của nhân vật tôi khi đặt bút viết: Tôi đi học. Cảm xúc của các nhân vật qua truyện ngắn giản dị mà cảm động này được miêu tả rất chân thực khiến ta có cảm giác như được trở lại ngày đầu tiên đến trường.

Thanh Tịnh là một trong những cây bút viết truyện ngắn hay nhất. Truyện ngắn tác giả miêu tả tâm trạng nhân vật một cách chân thực nhất. Qua tìm hiểu về nhân vật tôi trong truyện ngắn “Tôi đi học”, bản thân em như được sống lại tuổi thơ, cảm giác như được sống lại giây phút ấy. Từ đó, tôi cảm thấy trân trọng hơn từng phút giây được sống.

Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê về nhân vật tôi trong Tôi đi học. Nếu còn vướng mắc pháp lý hay cần tư vấn pháp lý khác bạn vui lòng gọi điện đến số 1900.6162 để được tư vấn qua tổng đài trực tuyến cũng như được các luật sư giỏi nhất của Luật Minh Khuê hỗ trợ. hợp thời trang. Công ty Luật Minh Khuê rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng về mặt pháp lý.

Xin chân thành cảm ơn!

Danh mục: Tổng hợp

Chuyên mục: Là ai?

Nhớ để nguồn bài viết này: tìm hiểu nhân vật tôi trong tôi đi học tuyển chọn bộ lọc hay nhất

của website tmg.edu.vn

Leave a Comment