Chủ đề tư vấn tâm lý là những vấn đề liên quan đến đời sống tâm lý của học sinh được giáo viên xây dựng, chọn lọc một cách có hệ thống để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận và thực hành, từ đó giúp học sinh nâng cao chất lượng cuộc sống. sự hiểu biết về vấn đề. Lựa chọn xây dựng và thực hiện tư vấn tâm lý cho học sinh THCS như thế nào sẽ được Luật Minh Khuê giải đáp trong bài viết dưới đây.
1. Chủ đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS là gì?
Tư vấn (tên tiếng Anh là Consulting): Là phương thức mà người có chuyên môn trong một ngành nào đó sẽ giải thích, giải thích hoặc đưa ra lời khuyên cho bạn trong một vấn đề hoặc một khía cạnh của cuộc sống. Tư vấn thường có quan hệ một chiều, ví dụ: Tư vấn bảo hiểm, tư vấn pháp luật, thậm chí tư vấn tâm lý… Về cơ bản, tư vấn viên không có quyền quyết định về sự việc, vấn đề. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn được xem như người hướng dẫn, dẫn đường khi bạn gặp khó khăn. Vì vậy, nếu bạn tìm được một nhà tư vấn giỏi với tất cả các kỹ năng và khả năng để giúp đỡ, điều đó có thể tốt, nhưng ngược lại nếu bạn gặp một nhà tư vấn thiếu nhiều năm kinh nghiệm. Vấn đề của bạn có thể nghiêm trọng hơn.
Tư vấn tâm lý là hoạt động mà người có chuyên môn sẽ đưa ra lời khuyên, lời khuyên cho bệnh nhân (người có vấn đề về tâm lý) dựa trên những hiểu biết, kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu của họ để giúp họ khắc phục vấn đề. Tuy nhà tham vấn tâm lý không có quyền quyết định nhưng vẫn đóng vai trò chủ động, tích cực trong khi thân chủ thụ động lắng nghe lời khuyên của nhà tham vấn. Hoạt động này chỉ là hoạt động một chiều, hướng tác động chủ yếu là từ phía nhà tư vấn. Nó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, thậm chí chỉ là gặp gỡ, trao đổi với nhau.
Bạn đang xem bài viết: Lựa chọn xây dựng và triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh THCS
Tư vấn tâm lý cho học sinh THCS cũng giống như phương pháp tư vấn tâm lý thông thường nhưng phạm vi hoạt động sẽ bị thu hẹp ở cấp THCS. Đây là một hoạt động bổ ích dựa trên lý thuyết giúp các em học sinh có định hướng đúng đắn hơn về các vấn đề cá nhân, xã hội hay giúp định hướng nghề nghiệp. Tương lai. Hoạt động này không chỉ hỗ trợ tốt cho tâm lý học sinh mà còn giúp ích rất nhiều cho giáo viên, cán bộ nhà trường, cha mẹ học sinh trong việc tăng khả năng tự điều chỉnh các vấn đề trong học đường. như mối quan hệ của họ với học sinh. Ngày nay, bên cạnh việc tạo điều kiện để học sinh có định hướng tốt, tư vấn học đường còn mở rộng ra nhiều khía cạnh khác nhau. Thông qua các buổi tư vấn học đường, học sinh có thể học thêm nhiều kỹ năng như vận động, giao tiếp, định hướng tương lai, cải thiện kết quả học tập, gia tăng thành tích cá nhân, v.v.
Chủ đề tư vấn tâm lý là những vấn đề liên quan đến đời sống tâm lý của học sinh được giáo viên xây dựng, chọn lọc có hệ thống để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận và thực hành, qua đó giúp học sinh tăng cường hiểu biết về vấn đề. Đồng thời, có năng lực vận dụng kiến thức đã học vào hoạt động học tập, quan hệ giao tiếp và phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi về thể chất, tinh thần và xã hội.
2. Tầm quan trọng của công tác tư vấn tâm lý cho học sinh THCS
Trước thực trạng căng thẳng về tâm lý học đường, giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất cho tình trạng này là tăng cường hoạt động tư vấn tâm lý học đường, nhất là trong giai đoạn các em bước qua tuổi dậy thì. Thay đổi về thể chất và tinh thần:
– Quá trình tư vấn tâm lý cho học sinh không chỉ giúp các em khắc phục những vấn đề đang gặp phải mà còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa học sinh với những người thân trong gia đình, giữa học sinh với thầy cô giáo, phương pháp này sẽ tạo điều kiện để học sinh giải quyết vấn đề và các vấn đề trong cuộc sống. học tập cũng như trong cuộc sống. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, giảm căng thẳng, mệt mỏi, áp lực tạo điều kiện để học tập hiệu quả hơn, cuộc sống cân bằng và vui vẻ hơn.
– Việc áp dụng sớm tư vấn học đường sẽ giúp giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn có thể phát sinh ở trẻ như buồn chán, bỏ học, đánh nhau, vi phạm pháp luật, tự hủy hoại bản thân. bản thân, sa vào các tệ nạn xã hội, v.v.
– Nhà trường cần quan tâm, bố trí giáo viên hoặc chuyên gia/nhà tâm lý đảm nhận vai trò này. Các giáo viên, chuyên gia có nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn tâm lý và chia sẻ, theo dõi diễn biến tâm lý của học sinh để kịp thời phát hiện những vấn đề thất thường và đề xuất phương pháp tư vấn, xử lý. vấn đề tốt nhất.
– Công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh sẽ giúp hạn chế những vấn đề tiêu cực trong học đường cũng như tạo điều kiện để cuộc sống của học sinh thoải mái, vui vẻ hơn.
3. Các bước xây dựng, lựa chọn và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS
Để lựa chọn chủ đề tư vấn tâm lý cho học sinh cần dựa trên các cơ sở sau:
– Căn cứ vào đặc điểm, tính chất tâm lý của học sinh theo các nam, nữ, vùng, miền khác nhau.
– Dựa trên nhu cầu và mong đợi của học sinh, giáo viên và nhà trường.
– Căn cứ vào vấn đề của sinh viên các ngành khác nhau.
Các bước xây dựng, lựa chọn và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS là các công việc tuần tự được giáo viên chủ động tiến hành nhằm:
Xây dựng danh mục chủ đề;
Lựa chọn chủ đề;
Tổ chức thực hiện;
Đánh giá và thực hiện chủ đề tư vấn tâm lý cho học sinh nhằm giúp học sinh tăng cường hiểu biết về chủ đề đó, cũng như vận dụng kiến thức đã học để phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề trong học tập và cuộc sống. kỹ năng xã hội, tự kiểm soát, và một cuộc sống có ý thức lành mạnh và hạnh phúc. Việc xây dựng, lựa chọn và thực hiện một chủ đề tư vấn tâm lý cho học sinh thường bao gồm 4 bước cơ bản:
Bước 1. Xây dựng chủ đề
Trước khi lựa chọn thực hiện chủ đề tư vấn tâm lý phù hợp với học sinh, giáo viên cần xây dựng danh sách các chủ đề liên quan có thể thực hiện trong hoạt động dạy học và giáo dục. Công việc này cần được thực hiện thông qua khảo sát nhu cầu của học viên. Khảo sát nhu cầu là quá trình thu thập thông tin một cách có hệ thống về mong muốn, vấn đề tồn tại của học sinh để định hướng lựa chọn vấn đề xây dựng thành chủ đề tư vấn tâm lý nhằm nâng cao hiểu biết. và khả năng. kĩ năng giải toán cho học sinh. Có nhiều cách khác nhau để giáo viên tìm ra nhu cầu cũng như những tồn tại trong suy nghĩ, tình cảm và hành vi của học sinh mà giáo viên chưa biết cách khắc phục, bao gồm: Phương pháp chính quy và phương pháp phi chính quy hoặc thông qua thống kê số lượng. của những học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường… Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng nên giáo viên cần cân nhắc điều kiện để kết hợp các phương pháp. phương pháp trên có hiệu quả. Thống nhất đánh giá nhu cầu.
Bước 2. Lựa chọn chủ đề tư vấn tâm lý
Sau khi khảo sát nhu cầu, trên cơ sở danh mục chủ đề đề xuất, giáo viên lựa chọn chủ đề cụ thể để thiết kế, với các nhiệm vụ cụ thể như sau:
Nhiệm vụ 1: Xác định mục đích thiết kế chuyên đề tư vấn tâm lý;
Nhiệm vụ 2: Đánh giá đầu vào;
Nhiệm vụ 3: tìm hiểu kết quả và xây dựng kế hoạch;
Nhiệm vụ 4: Thiết kế chuyên đề.
Bước 3. Tổ chức buổi tư vấn tâm lý
Đó là quá trình giáo viên thực hiện các nhiệm vụ đã xác định ở bước 2 vào thực tiễn nhà trường. Khi tổ chức các buổi tư vấn tâm lý, giáo viên cần quan sát, theo dõi, đánh giá mức độ tham gia, thái độ, phản ứng của học sinh để có những điều chỉnh phù hợp.
Bước 4. Đánh giá kết quả buổi tư vấn tâm lý
Chủ đề tư vấn tâm lý cho học sinh không nên xây dựng trong chốc lát và sử dụng một lần mà nên tiếp tục sử dụng cho các năm học/lớp tiếp theo nếu học sinh có nhu cầu. Vì vậy, cần phải đánh giá hiệu quả của dự án.
Bạn có thể tham khảo bài viết: Chuyên đề học tập và làm việc theo chủ đề năm 2021 và giai đoạn 2021-2026: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường tại trang thông tin của Luật Minh Khuê
Mọi vướng mắc bạn vui lòng liên hệ, trao đổi trực tiếp với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7. Gọi 1900.6162 hoặc gửi email chi tiết tại: Tư vấn pháp luật qua Email [email protected]
Trích dẫn từ: Chuyên mục: Tổng hợp
Chuyên mục: Là ai?
Nhớ để nguồn bài viết này: Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS
của website tmg.edu.vn