Truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh, xuất bản năm 1941, trình bày một cách tinh tế và chân thực diễn biến tâm trạng nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đến trường. Với cách sử dụng giọng văn giàu yếu tố biểu cảm, những hình ảnh so sánh độc đáo đã ghi lại những liên tưởng, kỉ niệm của nhân vật rất ấn tượng. Truyện nhẹ nhàng, giọng điệu trữ tình trong sáng. Mời bạn đọc tham khảo một số bài viết về truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh do Luật Minh Khuê tổng hợp trong bài viết dưới đây để cảm nhận được cái hay của tác phẩm này.
I. Lập dàn ý
1. Mở bài
– Đôi nét về tác giả, tác phẩm: “Tôi đi học” là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Thanh Tịnh.
– Khái quát nội dung và nghệ thuật chính của tác phẩm: Tác phẩm là dòng hồi ức về những kỉ niệm trong sáng của buổi đầu tiên đi học.
Bạn đang xem bài viết: tìm hiểu truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh
2. Cơ thể
Một. Tâm trạng nhân vật “tôi” ngày đầu tiên đi học
* Tâm trạng nhân vật tôi trên đường đến trường
– Thiên nhiên: Kỉ niệm đầu tiên về ngày đi học đầu tiên trong đời mà nhân vật “tôi” nhớ lại là vào cuối thu, cây cối đang thay lá. Những chiếc lá khô xào xạc trên con phố tưởng như vô tri vô giác đã trở thành màu nhắn, thành tiếng gọi người nhớ về ngày tựu trường.
– Con người: Hình ảnh tác động trực tiếp đến tác giả để gợi nhớ cho tác giả về buổi tựu trường của chính mình là hình ảnh những em nhỏ rụt rè lần đầu đến trường.
– Tâm trạng nhân vật: Nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ thân thương Vui sướng, rạo rực như ngày đầu tiên đi học
– Hồi ức của nhân vật tôi: Tác giả nhớ rõ từng chi tiết cảnh trên đường đến trường, sương thu và gió se se lạnh với con đường dài ngoằn ngoèo ngoằn ngoèo dường như trở nên khác lạ trong mắt trẻ thơ bởi một điều rất đỗi bình thường. . kỳ lạ: “Hôm nay tôi đi học”. Những suy nghĩ, hành động, cảm nhận về bản thân, từ bộ quần áo đến hành trang cậu mang theo đều cho thấy sự thay đổi và trưởng thành ở cậu bé, nhưng đâu đó vẫn còn sự hồn nhiên, ngây thơ của cậu bé. một đứa trẻ lên.
* Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi tập trung ở sân trường
– Cảm nhận của học sinh về ngôi trường thay đổi rõ rệt, vừa bỡ ngỡ, vừa cảm thấy mình thật nhỏ bé, sợ hãi trước một ngôi trường uy nghiêm và trang trọng trước mặt. Cả cậu bé và những người bạn của mình “như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn bầu trời rộng, muốn bay lên mà còn ngập ngừng, sợ hãi”.
Hình ảnh so sánh cho thấy sự hồn nhiên, trong sáng trong tâm hồn cậu bé và sự sợ hãi, hoang mang trước bước chân tiên phong của thế giới. Những suy nghĩ, cảm xúc của cậu bé trước mọi đổi thay, bạn bè, thầy cô, vừa thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ, lại vừa bộc lộ tâm trạng bối rối, xúc động, hào hứng xen chút bối rối. tôn thờ. tủi hổ, lạc lõng vì đây là lần đầu tiên anh xa mẹ.
* Tâm trạng của nhân vật khi vào lớp và học bài đầu tiên
– Lớp học là một thế giới khác, tách biệt với thế giới bên ngoài khung cửa. Ngồi trong lớp, cậu bé giật mình bởi những cảm giác vừa lạ vừa quen vừa đan xen, vừa đối lập bởi đây là khoảnh khắc sang trang tâm hồn trẻ thơ, tạm biệt thế giới tuổi thơ chỉ biết tung tăng nô đùa. đi bộ. Bước vào thế giới của những sinh viên đầy thử thách nhưng đầy hấp dẫn.
⇒ Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” để lại nhiều cảm xúc trong lòng người đọc, không chỉ bởi sự trong sáng, hồn nhiên mà còn bởi nó gợi nhớ cho mỗi chúng ta về tuổi thơ của chính mình.
b. Cảm xúc về nghệ thuật
– Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật vô cùng tinh tế
– Sự kết hợp giữa phương thức miêu tả và tự sự tạo điều kiện cho cảm xúc, tâm trạng của nhân vật được bộc lộ một cách tự nhiên, hợp lí.
3. Kết luận
– Khẳng định lại giá trị của tác phẩm: “Tôi đi học” không chỉ hấp dẫn người đọc ở nghệ thuật kể chuyện, xây dựng hình tượng mà còn gợi lên trong mỗi chúng ta những kỉ niệm riêng, đẹp đẽ, trong sáng của đời mình. cuộc đời tôi. Ngày đầu tiên tại trường.
– Liên hệ, đánh giá: Truyện ngắn “Tôi đi học” đã làm nên thành công của nhà văn Thanh Tịnh.
II. Tìm hiểu truyện ngắn Tôi đi học hay nhất của Thanh Tịnh
Trần Văn Ninh (1911-1988) quê ở Huế, có bút hiệu là Thanh Tịnh. Ông có năng khiếu về văn chương và bắt đầu viết văn từ năm 1933. Ông thể hiện tài năng ở nhiều thể loại nhưng truyện ngắn và thơ là nơi ông tỏa sáng nhất. Truyện ngắn của anh ghi dấu ấn bằng những cảm xúc nhẹ nhàng, trong sáng nhưng cũng chứa đựng nỗi buồn sâu lắng, ngọt ngào. Giọng văn nhẹ nhàng như tâm sự nhưng lại đầy quyến rũ và khó quên đối với người đọc, khiến họ có chút bâng khuâng trong lòng. Đời sinh viên là quãng thời gian đẹp nhất trong hoàn cảnh của nhiều người. Đó là khi chúng ta được sống thật với chính mình, với nét hồn nhiên, vô tư trên khuôn mặt trẻ thơ. Và chắc chắn là ngày đầu tiên đến lớp của tôi. Khoảnh khắc khó quên ấy đã được Thanh Tịnh tái hiện đầy xúc động qua truyện ngắn “Tôi đi học”. Truyện ngắn này thuộc tập Quê hương xuất bản năm 1941 và là một hồi ký. Tác giả đã kể lại những kỉ niệm ấm áp buổi tựu trường ba mươi năm về trước. Các văn bản được viết theo trình tự thời gian. Tâm trạng của nhân vật được trình bày theo những sự việc đáng nhớ về ngày đầu tiên đi học.
Diễn biến tâm trạng của nhân vật song song với những sự kiện đáng nhớ của ngày đầu tiên đi học. Tác giả đã kể lại cảm xúc của một cậu bé khi lần đầu đến trường: từ sự ân cần của mẹ khi dắt tay cậu đến trường, đến sự ngưỡng mộ của cậu khi nhìn thấy ngôi trường; từ sự hồi hộp khi nghe cô giáo gọi tên mình, đến sự hồi hộp khi phải xa mẹ để đến lớp cùng các bạn. Từ đó, tác giả đã tạo nên một bài thơ trữ tình sâu lắng. Mở đầu truyện ngắn, tác giả đưa ra khung cảnh thiên nhiên, như một sự nối kết cho kí ức về quá khứ. Mùa thu vừa đẹp vừa buồn. Những đổi thay của đất trời khiến tác giả bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm xưa của thời cắp sách đến trường: “Mỗi năm cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, trời âm u, lòng rạo rực. trường…” Tình cảm ấy được thể hiện một cách tự nhiên nhưng cũng rất thú vị, tác giả đã sử dụng một cách tài tình nghệ thuật so sánh, kết hợp những hình ảnh giàu sức gợi để vẽ nên một bức tranh thiên nhiên với những nét vẽ giản dị nhưng đủ cho ta thấy được vẻ mộng mơ lãng mạn đầy sức hút của không gian mùa thu với những chiếc lá vàng, những đám mây bạc bồng bềnh trên bầu trời xanh.
Tác giả đã trình bày cảm xúc, tâm trạng của “tôi” khi được mẹ dắt tay trên đường đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu “một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh”. Tôi và mẹ nắm tay nhau đi trên con đường quen thuộc. Khung cảnh xung quanh tôi vẫn vậy, không có gì khác. Còn nhân vật tôi, trong cảm giác hồi hộp, lo lắng xen lẫn háo hức của lần đầu tiên đến trường, nhìn những cảnh vật đó từ xa lạ đến quen thuộc, từ xa đến gần. Đó là những cảm nhận tinh tế và chân thật của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. Một đứa trẻ mới học lớp 1 nhưng đã có cảm giác trang trọng và tôn nghiêm “Trong tà áo dài đen, em thấy uy nghiêm và trang nghiêm”. Đi học, tính cách tôi cũng trưởng thành và nghiêm túc hơn. Một cậu bé 6 tuổi lần đầu tiên đến trường với sự thích thú, cậu nhìn mọi người và mọi thứ xung quanh mình bằng con mắt của một cậu bé có chút nghiêm túc và chút ngây thơ. Thấy các bạn trạc tuổi cõng sách mà cứ ngỡ mình đã đủ lớn để cầm. Anh cầu xin mẹ giữ nó dù rất khó khăn cho anh. Nhưng nhân vật “tôi” hiểu rằng mình đã trưởng thành, không còn ngây ngô, khờ khạo nữa mà đã đủ chín chắn để một mình gánh vác đống sách vở ấy. Nhưng còn là một đứa trẻ, cậu vẫn có suy nghĩ hồn nhiên: “Chắc chỉ người lớn mới cầm được bút chì”. Nhưng chính suy nghĩ của cậu bé lại khiến người đọc bất giác mỉm cười vì độ dễ thương của cậu bé.
Hình ảnh một vài em nhỏ rụt rè trốn dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường đã gợi cho người viết những kỉ niệm khó quên của ngày đầu tiên đến trường. Thời gian đã mấy chục năm trôi qua, tác giả – một ông lão vẫn còn nhớ rõ: Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng đầy sương thu và gió se lạnh. Mẹ âu yếm nắm tay dắt tôi đi dọc con đường làng dài và hẹp. Tâm trạng sảng khoái, cảm giác mới lạ của cậu bé khi được mẹ dắt đi học trên phố được miêu tả rất tinh tế. Tôi đã đi qua con đường này nhiều lần, nhưng lần này tôi chợt nhận thấy rằng… khung cảnh xung quanh đã thay đổi. Cậu bé nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của sự lạ lùng đó: vì lòng cậu đang có một sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. Đi học là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời. điều đó có nghĩa là cậu bé đã lớn và sẽ không còn chơi đùa như một đứa trẻ vô thức nữa. không còn được lội sông thả diều như Quý và không được ra đồng chơi như Sơn. Những suy nghĩ trong sáng và nghiêm túc của cô học trò ngày đầu tiên đến trường thật hồn nhiên và đáng yêu biết bao. Không chỉ nhìn thấy sự thay đổi của cảnh vật bên ngoài mà còn thấy được sự thay đổi lớn lao trong con người mình.
Tác giả kể lại cảm xúc của mình khi còn nhỏ, tác giả vui vẻ nói: Ý nghĩ thoáng qua trong đầu tôi nhẹ như mây trôi trên núi. Hình ảnh so sánh trong câu văn trên thật tinh tế, đẹp đẽ mà lại rất phù hợp với tâm lí của trẻ thơ. Cậu bé bỡ ngỡ giữa sân trường làng Mỹ Lý đông đúc. Mọi người đều có quần áo sạch sẽ và khuôn mặt rạng rỡ và vui vẻ. Anh nhớ lại cảm xúc về ngôi trường trước khi nhập học, đó là sự thờ ơ: “Mấy hôm trước, khi cùng Minh đi qua thôn Hòa An để bẫy đỗ quyên, tôi có ghé qua trường một lần. , ngôi trường đối với em thật xa lạ…” Nhưng giờ đây, khi sắp bước vào tuổi học trò, em chợt thấy ngôi trường thật đẹp và hoành tráng, nhưng so với nó thì em lại quá nhỏ bé, nên em cảm thấy xao xuyến. Cuộc sống của cậu là một thế giới hoàn toàn mới, những người bạn trạc tuổi cậu giống như những chú chim nhỏ đứng trên bờ tổ ngước nhìn bầu trời, muốn bay lên nhưng lại ngập ngừng sợ hãi, đầu óc non nớt của cậu không thể hình dung ra được. đó là gì. diễn ra trong ngôi trường xinh đẹp này nhưng cậu lại sợ hãi, lo lắng, mong mỏi được làm quen với bạn bè, thầy cô trong ngày đầu tiên: “một lúc sau tiếng trống lại vang lên trong lòng tôi…”.
Các văn bản có một mô tả chi tiết của bức tranh. Buổi học đầu tiên được tái hiện sinh động. Giây phút chờ được gọi tên cũng đầy lo lắng: “Trong lúc anh ấy đọc tên từng người, tôi như ngừng đập. Em quên mất anh đang ở phía sau em…”. Anh sợ hãi khi sắp rời xa vòng tay mẹ, nhưng rồi khoảnh khắc ấy cũng đến. Khi ngồi yên trong lớp để tiếp thu bài học đầu tiên, cậu cảm thấy mọi thứ xung quanh vừa xa lạ vừa gần gũi: “Trong lớp có một mùi hương lạ. Nhìn thấy từng bức tranh treo trên tường mà con thấy vui…” Rồi vừa bỡ ngỡ vừa tự tin, cậu bé trịnh trọng bước vào lớp học đầu tiên trong đời: “Con vòng tay qua bàn nhìn cô giáo vừa viết vừa lẩm bẩm. chính tả” tương tự như truyện ngắn “Tôi đi học” để lại cho chúng ta một chút bùi ngùi về buổi tựu trường đầy ắp, những khoảnh khắc không bao giờ phai trong tâm trí mỗi người.
Tôi đi học là một trang đầy thơ, những bài thơ của những kỉ niệm tuổi thơ ngày đầu tiên đến trường. Giọng nói nhẹ nhàng và cảm động. Thơ có chiều sâu và khơi gợi kí ức của mỗi chúng ta. Tôi đi học trong lòng buồn man mác, bâng khuâng về một thời để nhớ, một thời để thương. Kỉ niệm ấy thật đẹp và sâu sắc nên mỗi năm vào cuối thu, lá bên đường rụng nhiều, trên trời có những đám mây bạc, lòng em lại bồi hồi biết bao kỉ niệm của ngày đầu tiên đi học.
Danh mục: Tổng hợp
Chuyên mục: Là ai?
Nhớ để nguồn bài viết này: Đọc truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh rất hay
của website tmg.edu.vn